วันจันทร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2559

ศาสนาของชาวประเทศมาเลเซีย

ศาสนา


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ศาสนาประเทศมาเลเซีย



ชาวมาเลเซียสามารถนับถือและประกอบพิธีทางศาสนาได้อย่างอิสระ ด้วยเหตุนี้ มาเลเซียจึงเป็นประเทศที่มีความหลากหลายทางจิตวิญญาณ ทุกศาสนาอยู่ร่วมกันอย่างสันติ หากคุณไปเยือนมาเลเซีย บ่อยครั้งคุณจะเห็นสุเหร่า โบสถ์คริสต์ วัดพุทธ และวัดฮินดู ตั้งเรียงรายกันอยู่บนถนนเส้นเดียวกัน ในขณะที่สมาชิกในครอบครัวใหญ่ของมาเลเซียอาจนับถือศาสนาที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นอิสลามหรือคริสต์

     เนื่องจากชาวมาเลเซียส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม ดังนั้น วัฒนธรรมมาเลย์ดั้งเดิมจึงได้รับอิทธิพลของศาสนาอิสลามอย่างแยกไม่ออก เมื่อคุณเดินไปตามถนนที่พลุกพล่านในเมืองกัวลาลัมเปอร์ คุณอาจได้ยินเสียงประกาศให้ชาวมุสลิมทำการละหมาดจากเครื่องขยายเสียงของสุเหร่าที่อยู่ใกล้ ๆ บ่ายวันศุกร์ คุณจะเห็นกลุ่มชายมุสลิมกลุ่มใหญ่นุ่งโสร่งและสวมหมวกซอเกาะห์ (หมวกไม่มีปีกของชาวมุสลิม) เดินมุ่งหน้าไปทำการละหมาดที่สุเหร่า
     ศาสนาอิสลามแผ่ขยายเข้ามาในคาบสมุทรมลายูครั้งแรกผ่านพ่อค้าชาวอาหรับและอินเดียที่เดินทางมาค้าขายในคริสต์ศตวรรษที่ 13 และได้กลายเป็นส่วนหนึ่ง รวมถึงปรากฏอยู่ในสถาปัตยกรรม อาหาร และวิถีชีวิตของชาวมาเลเซีย กฎหมายศาสนาอิสลามนิกายซุนนีในประเทศมาเลเซียนั้นเป็นกฎหมายก้าวหน้าและยอมรับว่า ชาวมาเลเซียสามารถนับถือศาสนาตามความเชื่อของตนได้อย่างเสรีและสันติ
     เมื่อชาวจีนอพยพเข้ามาในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 15 และ 19ทำให้ศาสนาพุทธ ลัทธิขงจื้อ และลัทธิเต๋าฝังรากลึกในมาเลเซีย ชาวมาเลเซียเชื้้อสายจีนยังคงสืบทอดเทศกาลที่สำคัญ ๆ เช่น วันตรุษจีน วันสารทจีน และเทศกาลต่งจี่ เป็นต้น ชาวจีนหลายคนนับถือศาสนาพุทธ ในชุมชนชาวจีนจะมีวัดพุทธตั้งกระจายอยู่ทั่วไป
     จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่พบในคาบสมุทรมลายู แสดงให้เห็นว่าศาสนาฮินดูเข้ามาในมาเลเซียตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 2 อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันฮินดูกลายเป็นศาสนาย่อยของประเทศ ผู้ที่นับถือศาสนาฮินดูส่วนใหญ่มักสืบเชื้อสายมาจากชาวอินเดีย
     ศูนย์กลางด้านศาสนาที่คุณสามารถเดินทางไปเยี่ยมชมได้ คือ บริคฟิลด์ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ โดยคุณจะเห็นวัดพุทธ วัดฮินดู โบสถ์เก่า สุเหร่า และอาศรมตั้งอยู่ใกล้ ๆ กัน
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น